Newbie guide to build your own mini CNC machine with less tools, Part 15

Posted: March 30, 2011 in My CNC Build Log
Tags: , , , ,

     งานเข้าแล้วครับ นอกจากตำแหน่งน๊อตไม่ตรงกับ T-Nut แล้ว ยังมีปัญหาเรื่องของ Aluminium profile อีกเรื่องเข้ามาด้วย เพราะหลังจากโทรไปสอบถาม Aluminium profile ขนาด 40x120mm (H) ไม่มีขาย ที่ไหนๆ ก็ไม่มีขาย ซวยล่ะซิครับออกแบบไปเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ยังมีทางเลือกอยู่เหมือนกันครับ เพราะมีอยู่บริษัทหนึ่งที่มีเศษจากการประกอบชิ้นงานให้ลูกค้า แต่ราคาแพงเพราะสั่งนำเข้ามาเพื่อใช้กับงานที่เฉพาะเจาะจงเท่านั้น ไม่ได้สั่งมาเยอะ จึงมีผลทำให้ราคาแพงเอาเรื่อง 0_o”

     เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ถึงเวลาต้องตัดสินใจว่าจะเลือกจ่ายแพงเพื่อให้ได้ตามแบบที่ต้องการ หรือจะเลือกเปลี่ยนแบบแทนเพื่อลดต้นทุนลงมา แต่จากการคำนวณราคาแล้วถ้ายังคงรูปแบบเดิมก็ต้องจ่ายแพงและดูไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่กับ Aluminium profile แค่ชิ้นเดียว ก็เลยตัดสินใจเปลี่ยนแบบ พร้อมทั้งกับแก้ไขปัญหาเรื่องของ T-Nut และ Bolt ไม่ตรงกัน ด้วยเลย

สรุปปัญหาตอนนี้ที่พบเฉพาะการออกแบบแกน Y (Y Axis)

  • Aluminium profile ขนาด 40x120mm (H) ไม่มีขาย
  • ตำแหน่งน๊อตไม่ตรงกับ T-Nut

     และดูเหมือนปัญหามันจะยังไม่จบเพียงแค่นี้ แต่จะเจออะไรอีกนั้นต้องก้าวต่อไป เริ่มจากออกแบบใหม่อีกรอบ และแก้ไขปัญหา 2 ข้อ ด้านบนด้วยแล้วทำการตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้งว่ามีปัญหาอื่นๆ หรือไม่จะได้ทำการแก้ไขและปรับแบบให้เหมาะสม

เพราะฉะนั้นขอเตือนอีกครั้ง สำหรับผู้เริ่มต้นที่ไม่มีความมุมานะ ไม่มีการวางแผน และไม่มีความพยายาม อย่าได้ลงมือทำแบบครึ่งๆ กลางๆ เพราะผมรับรองได้เลยว่าถ้าไม่มีสิ่งต่างๆ ที่กล่าวไปนี้  คุณจะเสียเงินไปกับอุปกรณ์พวกนี้อย่างมาก อาจจะเป็นหมื่นๆ ก็ได้ แล้วจะหาว่าผมไม่เตือนไมได้นะ

OK มาดูแกน Y ที่ออกแบบใหม่อีกรอบ พร้อมปรับไปใช้งาน Die cast bracket ของ Aluminium profile 40x40mm หลังจากโทรไปสอบถามว่ามีตามแบบที่ต้องการ ก็ทำให้สามารถปรับแบบได้ โดยลดปัญหาที่พบไปได้ด้วยส่วนหนึ่ง

Y Axis Design with Ball screw (v.1.2)

 

 

มาดูกันต่อ จากรูปดูดีไหมครับ 🙂 แต่จริงๆ ลองดูดีๆ จะพบปัญหา ปัญหา ปัญหาอีกแล้ว แต่ก็เป็นความจริงที่มองข้ามไม่ได้

ปัญหาที่เจอก็คือ Ball Nut ไม่สามารถผ่านตัวยึด (Die case bracket) ได้ ส่วนทางแก้ไขมี 3 วิธี

  • เปลี่ยนวิธียึด โดยไม่ต้องใช้ Die cast bracket
  • กลับไปใช้รูบแบบเดิม คือใช้ Aluminium profile ขนาด 40x120mm
  • ออกแบบใหม่ โดยไม่ต้องมีการยึด Aluminium profile เข้าด้วยกัน ใ้ห้แยกเป็น 2 ชิ้น เอาไว้สำหรับยึด Linear ก็พอ แล้วใช้โครงสร้างส่วนที่ยึดแกน เป็นตัวยึด วิธีนี้จะลดการใช้ Aluminium profile ลงไปได้อีกเยอะด้วย ประหยัดเงินด้วย (เหมือนที่นิยมออกแบบกันทั่วๆ ไป)
Comments
  1. metaleka says:

    คืบหน้าไปอีกขั้น
    ขอบคุณที่แบ่งปัน

  2. jocosus9 says:

    คนเราทำอะไรก้อต้องมีปัญหากันทั้งนั้นแหละครับ
    จะมากจะน้อยแตกต่างกันไป.. สู้ต่อไป
    คนที่ไม่มีปัญหา คือคนที่ไม่ทำอะไรเลย.

Leave a comment